icon icon icon

Giờ làm việc: Từ 08h00 đến 22h00 (Cả thứ 7 và Chủ Nhật)

1800556878

5 ĐIỀU CẦN BIẾT ĐỂ BẢO VỆ SỨC KHỎE NGƯỜI CAO TUỔI TRONG MÙA DỊCH

Đăng bởi Admin vào lúc 04/04/2020

Sức khoẻ người cao tuổi luôn là nỗi niềm trăn trở của con cháu trong gia đình, đặc biệt là trước tình hình dịch COVID đang diễn biến phức tạp. Các chuyên gia y tế cảnh báo rằng người cao tuổi là đối tượng rất dễ nhiễm COVID-19 và nguy cơ tử vong cao hơn người trẻ do hệ miễn dịch đã bị suy yếu. Vì thế, chúng ta càng phải chú ý tới việc bảo vệ sức khoẻ người cao tuổi trong thời điểm này.

Bảo vệ sức khoẻ người cao tuổi là chuyện không hề dễ dàng do tâm sinh lý của người cao tuổi cũng có nhiều sự khác biệt. Vì thế ngoài việc chú ý tới chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi, chúng ta cũng cần lắng nghe và thấu hiểu để có thể tìm ra được những nhu cầu cả về thể chất lẫn tinh thần để nâng cao sức khoẻ người cao tuổi. Sau đây là những lưu ý quan trọng mà bạn nên biết để bảo vệ sức khoẻ người cao tuổi trong gia đình trước đại dịch COVID.

Người cao tuổi là đối tượng dễ bị tổn thương nhất trong mùa dịch này

Chế độ dinh dưỡng khoa học

Một chế độ dinh dưỡng khoa học là yếu tố hàng đầu trong việc bảo vệ sức khỏe con người. Điều này càng đúng với người cao tuổi. Khi đã qua độ tuổi trung niên, hệ tiêu hoá không còn hoạt động hiệu quả, cơ thể sẽ không thể hấp thu đầy đủ chất dinh dưỡng từ những loại thực phẩm đặc biệt là những món ăn khó tiêu hóa. Vì thế, chúng ta cần chọn những loại thức ăn dạng mềm hoặc lỏng, dễ tiêu và phải được chế biến kỹ. Một số món như súp, cháo thịt, các món hầm, ninh… là những món ăn rất tốt cho sức khỏe người cao tuổi.

Để giúp cơ thể của người cao tuổi hấp thu dinh dưỡng tốt nhất, chúng ta không nên dồn toàn bộ lượng thức ăn vào 1-2 bữa trong ngày mà hãy chia làm nhiều bữa nhỏ, tránh việc ăn quá no dễ gây hiện tượng đầy bụng, chướng hơi.

Thực đơn của người cao tuổi ngoài cần có đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể như tinh bột, đường, protein, chất béo… còn nên bổ sung thêm nhiều vitamin và khoáng chất từ rau xanh, trái cây tươi, các thực phẩm giàu sắt, đạm, canxi có trong thịt, cá, trứng, sữa.

Chọn lọc dinh dưỡng tốt nhất cho người cao tuổi

Chế độ vận động hợp lý

Cũng là khi bước qua tuổi trung niên, các cơ quan vận động bắt đầu dần lão hoá. Cơ bắp, cơ tim và xương khớp trở nên suy yếu dần. Dù vậy, lối sống tĩnh lặng và cách nghĩ tuổi già không nên vận động là hoàn toàn sai lầm. Nếu không thường xuyên luyện tập trí não và thân thể thì sức khoẻ người cao tuổi sẽ nhanh chóng suy giảm, là tác nhân gây ra nhiều bệnh lý. Vậy nên nên khuyến khích người cao tuổi vận động nhẹ nhàng 20-30 phút mỗi ngày để cơ thể được dẻo dai, tinh thần thêm minh mẫn. Đặc biệt trong mùa dịch bệnh, có thể tập những bài thể dục đơn giản trong nhà như một số bài tập yoga, thể dục dưỡng sinh...

Vận động nhẹ nhàng trong nhà để nâng cao sức khỏe

Tránh xa các tác nhân gây hại       

Khi hệ miễn dịch trở nên suy yếu sẽ dẫn đến cơ thể dễ mẫn cảm với bất kỳ tác động nào  từ bên ngoài dù chỉ là nhỏ nhất. Do đó, chúng ta cần giữ cho người cao tuổi trong gia đình tránh xa các tác nhân gây hại. Rượu bia, thuốc lá hoặc những chất kích thích, đồ uống có cồn là những thứ cực kỳ gây hại cho cơ thể và nên tránh đặc biệt với người cao tuổi. Uống rượu sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh cơ tim, xơ gan, viêm teo dạ dày, viêm tụy mãn, các bệnh thần kinh ngoại vi và sa sút tâm thần. Ở người già, ngộ độc rượu có thể xảy ra chỉ với một lượng nhỏ do tình trạng giảm chuyển hóa vì tăng khối mỡ trong cơ thể, chức năng thải độc của gan suy yếu và não bộ cũng trở nên nhạy cảm hơn với tác dụng của rượu.

Tạo giấc ngủ thoải mái

Người cao tuổi thường bị khó ngủ, dễ tỉnh giấc, tiểu đêm nhiều lần. Rối loạn giấc ngủ khiến chất lượng cuộc sống và sức khoẻ người cao tuổi suy giảm đáng kể. Vì vậy chúng ta cần chú ý chăm sóc tới giấc ngủ của người cao tuổi bằng những hành động như sắp xếp giường ngủ ở nơi yên tĩnh, thoáng đãng và ít ánh sáng. Tuyệt đối không kích thích giấc ngủ bằng những loại thuốc an thần. Thay vào đó, nên cho ông bà, bố mẹ uống một cốc sữa ấm và tránh ăn no để giấc ngủ được sâu hơn.

Đảm bảo đời sống tinh thần tốt

Không chỉ cơ thể, mà tâm lý người cao tuổi cũng rất dễ bị tổn thương. Vì thế con cháu cần biết cách quan tâm và yêu thương đúng mực để họ không cảm thấy tủi thân. Nhiều nghiên cứu cho thấy, một tâm lý lạc quan hay căng thẳng đều có tác động không nhỏ tới hệ miễn dịch và sức khỏe đặc biệt là người cao tuổi. Trong thời điểm này, việc gặp gỡ với bạn bè, hội đồng niên bị hạn chế, chúng ta càng cần phải có những hành động gần gũi, tạo không khí vui vẻ cùng người cao tuổi trong gia đình để họ không rơi vào trạng thái cô đơn, buồn tủi. Bên cạnh đó, khuyến khích họ làm những hoạt động mang tính giải trí nhẹ nhàng như chơi cờ, nấu ăn, chăm sóc cây cối, tiếp xúc với thiên nhiên giúp tâm hồn người cao tuổi thêm thư thái và nhẹ nhõm hơn.

Quan tâm, gần gũi để người cao tuổi không cảm thấy buồn tủi, cô đơn

Người cao tuổi có nhiều sự khác biệt trong tâm sinh lý, cơ thể lẫn tinh thần dễ bị tổn thương. Bởi vậy, bảo vệ sức khoẻ người cao tuổi trong mùa dịch cần rất nhiều sự yêu thương, ân cần. Hãy chăm sóc ông bà, cha mẹ chúng ta như trước kia ông bà, cha mẹ đã chăm sóc chúng ta các bạn nhé.

Tags : Bảo vệ sức khoẻ người cao tuổi Sức khoẻ người cao tuổi đại dịch COVID 19